Những dự án tỷ USD ở TPHCM sắp trình Trung ương

(Xã hội) – Tại kỳ họp Quốc hội tháng 10 này, TPHCM sẽ trình một loạt dự án có mức đầu tư lên đến hàng tỷ USD, mang tính chiến lược trong phát triển hạ tầng và kinh tế của thành phố.

Những dự án tỷ USD ở TPHCM sắp trình Trung ương

Đây đều là những dự án được chuẩn bị kỹ lưỡng trong nhiều năm, không chỉ thể hiện tầm nhìn dài hạn của TPHCM mà còn đáp ứng những nhu cầu cấp thiết của người dân và doanh nghiệp.

Việc Quốc hội xem xét và thông qua các chủ trương đầu tư này sẽ là cú hích mạnh mẽ, giúp thành phố từng bước hoàn thiện khung hạ tầng, mở ra những cơ hội khơi thông sức bật phát triển của vị trí đầu tàu.

TUYẾN TRÁNH KHỔNG LỒ

Một trong những dự án được TPHCM ưu tiên, nếu thiếu kinh phí sẽ sẵn sàng cắt giảm một số dự án chưa thật sự cần thiết để thực hiện là Vành đai 4 TPHCM, với tổng mức đầu tư khoảng 136.000 tỷ đồng (khoảng 5,4 tỷ USD).

Vành đai 4 TPHCM có năng lực hạ tầng cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía nam. Tuyến đường khi hình thành sẽ đóng vai trò kết nối các đô thị liên vùng. Đây cũng sẽ là trục “đường tránh” khổng lồ để các tỉnh trong vùng trọng điểm có thể kết nối với nhau mà không cần phải đi qua nội thành TPHCM.

Đầu tháng 10, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết Bộ đã thống nhất với các địa phương về quy mô, phân kỳ đầu tư, tiêu chuẩn kỹ thuật và các hạng mục liên quan.

Những dự án tỷ USD ở TPHCM sắp trình Trung ương - 1

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương cho biết các cơ quan sẽ đề xuất chính sách đặc thù đưa vào nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư của Quốc hội, như: Sử dụng ngân sách địa phương này hỗ trợ địa phương khác, hoặc thực hiện nhiệm vụ chi từ ngân sách Trung ương; tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia dự án; điều chỉnh cục bộ quy hoạch; chỉ định thầu đối với một số gói thầu về tư vấn kỹ thuật, di dời hạ tầng kỹ thuật, bồi thường, tái định cư…

Qua đó, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng yêu cầu TPHCM khẩn trương phối hợp với các địa phương khẩn trương hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TPHCM theo hình thức đối tác công tư (PPP), trình hồ sơ cho Hội đồng Thẩm định nhà nước trong tháng 11. Các địa phương tiếp tục chuẩn bị các bước đầu tư càng sớm càng tốt, trong đó có phương án cân đối ngân sách địa phương dành cho dự án.

Dự kiến, tổng chiều dài toàn tuyến đường Vành đai 4 TPHCM hơn 206km, trong đó Bà Rịa – Vũng Tàu 18,23km; Bình Dương 47,95km; TPHCM 16,7km; Long An 78,3km.

Giai đoạn 1 sẽ thực hiện giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch được duyệt (74,5m); 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh; 21 nút giao thông liên thông; xây dựng đường song hành, đường dân sinh hai bên tuyến theo nhu cầu giao thông từng đoạn, từng địa phương.

Trong buổi làm việc giữa Đảng đoàn Quốc hội với Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM do Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì ngày 5/10 vừa qua, TPHCM đã kiến nghị Quốc hội phân bổ khoảng 25,6% vốn từ ngân sách Trung ương hỗ trợ thành phố trong giai đoạn đến năm 2035, phần còn lại sẽ thực hiện bằng ngân sách địa phương. Thành phố đồng thời đề xuất Quốc hội thông qua khung chính sách để triển khai các dự án metro, không cần thông qua riêng lẻ từng dự án, nhằm đảm bảo tính linh hoạt.

TPHCM cũng đề nghị Quốc hội giao thẩm quyền cho HĐND TPHCM quyết định chủ trương đầu tư và UBND TPHCM quyết định đầu tư các dự án nếu vốn huy động hoàn toàn từ ngân sách địa phương, giúp thành phố đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Nhiều chuyên gia đánh giá, việc xây dựng, phát triển cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ mang lại nhiều lợi ích cho TPHCM nói riêng và cả nước nói chung. Cảng nằm cạnh các tuyến đường hàng hải quốc tế và khu vực, có nhiều lợi thế và thuận lợi cho phát triển hàng hải, công nghiệp tàu thủy và logistics.